anh tin bai
anh tin baianh tin baianh tin baianh tin baianh tin baianh tin baianh tin baianh tin baianh tin baianh tin baianh tin baianh tin baianh tin baianh tin baianh tin baianh tin baianh tin baianh tin baianh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
UBND xã, Ban Nông nghiệp xã Xuân Ngọc phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Xuân Trường tổ chức hội nghị tập huấn quy trình thâm canh lúa Mùa năm 2022 và quy trình kỹ thuật quản lý lúa cỏ cho nông dân.
Lượt xem: 79

   Sáng ngày 16 tháng 6 năm 2022 Ban Nông nghiệp xã Xuân Ngọc phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Xuân Trường tổ chức hội nghị tập huấn quy trình thâm canh lúa Mùa năm 2022 và quy trình kỹ thuật quản lý lúa cỏ cho nông dân.

    Về dự hội nghị tập huấn có ông Nguyễn Xuân Trường – Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Xuân Trường;

    Tham dự hội nghị có các đ/c TT HĐND – UBND – UB MTTQ; trưởng các đoàn thể; HĐQT HTX SXKDDVNN; Bí thư chi bộ; Trưởng BCTMT; Trưởng thôn cùng 120 đại biểu đại diện cho Nhân dân trong xã.

    Ông Nguyễn Xuân Trường – Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Xuân Trường hướng dẫn quy trình thâm canh lúa Mùa năm 2022 và quy trình kỹ thuật quản lý lúa cỏ cho nông dân.

    - Lúa Mùa 2022 tập trung sử dụng các giống lúa có thời gian sinh trưởng dưới 120 ngày, có năng suất chất lượng khá, ít nhiễm bệnh bạc lá và rầy nâu, có giá trị gia tăng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

    - Lúa cỏ (hay còn gọi là lúa ma, lúa dại…), có tên khoa học là Oryza Rufipogon, là một loại dịch hại nghiêm trọng trong các vùng trồng lúa; Cạnh tranh trực tiếp với lúa trồng về không gian, dinh dưỡng, ánh sáng và độ ẩm; Là môi trường, ký chủ cho các loại dịch hại trên lúa; Gây khó khăn cho canh tác lúa, tăng chi phí sản xuất; Làm giảm năng suất lúa, nghiêm trọng hơn là không cho thu hoạch khi lúa cỏ xuất hiện > 70% trên đồng ruộng; Ảnh hưởng đến chất lượng nông sản, giảm giá trị hàng hóa của lúa trồng. Lúa cỏ sẽ có nguy cơ lây lan và gây hại diện rộng nếu không có biện pháp quản lý kịp thời.

    Ông Đỗ Đức Tuynh – Phó Chủ tịch UBND xã kết luận hội nghị đề nghị các đại biểu tham gia tập huấn tuyên truyền đến nhân dân trong xã về các nội dung của hội nghị và thực hiện kế hoạch sản xuất vụ Mùa năm 2022.

    Lúa lai: Xung quanh 10% diện tích. Lựa chọn sử dụng trong số các giống TH3-3, Thái Xuyên 111.

    Lúa thuần: Xung quanh 90% tổng diện tích, trong đó từ 10-15% diện tích mùa muộn bằng giống Nếp đặc sản gồm: Bắc thơm kháng bạc lá, Nếp 97, TBR225, TBR297. Để đảm bảo an toàn cho sản xuất và thuận lợi cho việc thâm canh lúa, mỗi thôn chỉ lên bố trí 1 giống lúa lai và 1-2 giống lúa thuần; từng giống lúa phải được bố trí gieo cấy gọn theo vùng.

    Chỉ gieo sạ ở những vùng chủ động được tưới tiêu nước./.

Cơ quan chủ quản: xã Xuân Ngọc - huyện Xuân Trường
Địa chỉ: xã Xuân Ngọc - huyện Xuân Trường - tỉnh Nam Định
Email: xaxuanngoc.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang